Giải mã thành công của Dortmund: 'Kỹ sư' Favre và 'cỗ máy' Thụy Sỹ
2018-11-06 09:57:52
10 vòng đầu Bundesliga đã trôi qua mà Dortmund vẫn chưa thua trận nào. Đó không phải là một thành công nhất thời. Sự thăng hoa của Dortmund được xây dựng trên nền tảng chiến thuật đầy khoa học, tinh vi và thậm chí có chút… bí ẩn của HLV Lucien Favre - người tin rằng ông đang xây dựng đội bóng hoạt động chính xác như cỗ máy của một chiếc đồng hồ Thụ
thumbail

Nghệ thuật phòng ngự… không tắc bóng

Dẫn đầu Bundesliga, đồng thời là CLB ghi được nhiều bàn thắng nhất, thủng lưới ít thứ nhì, Dortmund đang khiến giới chuyên môn ngỡ ngàng về cả khả năng phòng ngự lẫn tấn công. Bí quyết là gì?Trước tiên là về phòng ngự. HLV Lucien Favre đã tổ chức được hàng phòng ngự cực kỳ kỹ thuật, có chiều sâu và trên hết là vô cùng ăn ý với nhau. Theo thống kê, Dortmund là đội bóng có số lần tắc bóng/trận ít nhất giải (trung bình 12,3 lần/trận), nhưng lại là CLB có số lần cắt bóng thành công cao nhất (13,8 lần/trận). 
 
Hàng phòng ngự và hàng tiền vệ của Dortmund (áo sẫm) di chuyển linh hoạt để thu hẹp nhất có thể cự ly giữa 2 tuyến, qua đó đảm bảo sự gắn kết
Hàng phòng ngự và hàng tiền vệ của Dortmund (áo sẫm) di chuyển linh hoạt
 để thu hẹp nhất có thể cự ly giữa 2 tuyến, qua đó đảm bảo sự gắn kết
 
Điều này đi ngược với triết lý phòng ngự của những chuyên gia hàng đầu về nghệ thuật phòng thủ như Diego Simeone hay Jose Mourinho - những chiến lược gia coi tắc bóng chính xác là chìa khóa thành công của phòng thủ. Vậy HLV  Favre đã làm cách nào để hạn chế bàn thua?
 
Bí quyết nằm ở cự ly giữa hàng thủ và hàng tiền vệ. Sơ đồ ưa thích của ông Lucien Favre là 4-4-2 không quá đặc biệt. Nhưng cách các hậu vệ và tiền vệ Dortmund di chuyển lại cực kỳ đặc biệt. Họ không phân tán bắt người theo vị trí mà di chuyển thành một khối cố định, khá giống với Milan thời đỉnh cao của huyền thoại Arrigo Sacchi.
 
Cự ly giữa 2 tuyến của Dortmund được duy trì chính xác từng mét. Khi cả 4 hậu vệ dâng lên, 4 tiền vệ sẽ lùi như một cỗ máy được lập trình để đảm bảo cự ly giữa 2 tuyến đủ sát nhằm bịt các khoảng trống mà đối phương cố gắng tạo ra. Để làm được điều này, có lẽ hàng phòng ngự và tiền vệ của Dortmund đã tập với nhau rất nhiều.
 
Marco Reus luôn có mặt ở trung tâm hàng công và sẵn sàng “chia bài” cho các cầu thủ phía trên
Marco Reus luôn có mặt ở trung tâm hàng công và sẵn sàng “chia bài” cho các cầu thủ phía trên
 
Dortmund không phòng ngự kiểu pressing. Điều này được chứng minh thông qua chỉ số: Dortmund chỉ đứng thứ 10 giải đấu về tốc độ áp sát cầu thủ đối phương. Họ giăng ra thiên la địa võng khiến đối phương không thể ban chuyền thoải mái. Đối thủ không có cảm giác bị áp sát, nhưng lại không nhìn ra khoảng trống nào để chuyền bóng, thậm chí chuyền về. Bằng cách này, khung thành Dortmund ít khi bị uy hiếp. 
 
Tuy nhiên, trong trường hợp khối thống nhất của Dortmund đột ngột bị phá vỡ, đội hình của họ sẽ rối loạn trong chốc lát và thường thì Dortmund sẽ thủng lưới trong những thời khắc thế này.
 

Favre biến Marco Reus thành siêu nhân

Sau 10 vòng đầu, Dortmund đã ghi tới 30 bàn thắng, nhiều hơn tới 12 bàn so với chuyên gia tấn công Bayern Munich. 30 bàn thắng được tạo nên bởi những chiến thắng hủy diệt như 7-0 trước Nuernberg, 4-2 trước Leverkusen, 4-3 trước Augsburg… So với hàng phòng ngự thì khả năng tấn công của Dortmund gây được ấn tượng hơn gấp bội. Vậy bí quyết là gì?
 
Cũng giống như cách vận hành hàng thủ, Lucien Favre cũng không phải mẫu HLV thích tấn công ào ạt, áp sát thần tốc như PSG, Man City hay Liverpool. Ông là kiểu HLV thích sự tổ chức, thích ngăn nắp, bài bản. Thống kê chỉ ra, hàng tiền vệ Dortmund nhận được nhiều đường chuyền ngắn hơn bất kỳ hàng tiền vệ nào tại Bundesliga mùa này. Bằng cách chuyền ngắn và bài bản từ rất xa khung thành, Dortmund tạo ra được thế trận nhịp nhàng, kiên nhẫn kéo giãn hàng thủ đối phương.
 
Khi tấn công, Dortmund (áo sáng) về lý thuyết triển khai với sơ đồ 4-2-3-1, nhưng thực tế là 4-4-2. Đây là tình huống chứng minh các đường lên bóng của Dortmund xuất hiện tới 4 tiền vệ
Khi tấn công, Dortmund (áo sáng) về lý thuyết triển khai với sơ đồ 4-2-3-1, nhưng thực tế là 4-4-2. Đây là tình huống chứng minh các đường lên bóng của Dortmund xuất hiện tới 4 tiền vệ
 
Khi nhận ra khe hở xuất hiện mới là lúc Dortmund đẩy tốc độ lên cao một cách đột ngột và tung đòn kết liễu. Phong cách chơi này của Favre chứng minh được sự hiệu quả không chỉ qua thành tích ghi 30 bàn sau 10 vòng đầu, mà còn thể hiện qua thành tích cá nhân của một số ngôi sao. Nổi bật trong số đó là Marco Reus.
 
Cầu thủ dành phần lớn thời gian mùa bóng trước để… dưỡng thương này đã được HLV Favre hồi sinh hiệu quả tới ngỡ ngàng. Sau 10 vòng đầu, Reus đã 11 lần in dấu giày vào các bàn thắng (6 bàn thắng, 5 kiến tạo thành bàn). Việc Reus nhận bóng ở một vị trí thoáng giống như tín hiệu phát đi nhắc nhở các cầu thủ tấn công bắt đầu di chuyển.
 
 
Thêm một lần nữa Favre chứng minh ông đặc biệt. Có rất nhiều trận đấu ông Favre tuyên bố xếp sơ đồ 4-2-3-1 và cách Dortmund di chuyển đội hình cũng giống như 4-2-3-1. Tuy nhiên, trong một số pha tấn công để tung đòn kết liễu, Dortmund đột ngột đổi sang 4-4-2. Các tiền vệ cánh thay vì bám sát vào Reus thì di chuyển rất nhanh sang 2 biên để nhận bóng.
 
Ngoài việc áp dụng một lối chơi khoa học, bài bản và ăn ý, HLV Lucien Favre còn tiết lộ thêm một bí quyết: Đó là phát triển kỹ thuật cá nhân của từng cầu thủ một cách bài bản như thể trong trường dạy bóng đá vậy. “Thời nay, nhiều cầu thủ tin rằng họ có kỹ thuật cá nhân tốt. Tuy nhiên, họ có đỡ bóng được ở tốc độ cao không, có chuyền được khi đang di chuyển nhanh không, đó là điều cần tập luyện. Tất cả các cầu thủ của tôi đều được tập và hoàn thiện kỹ thuật cá nhân ở mức hoàn hảo nhất có thể”, ông Lucien Favre phát biểu trước báo giới cách đây không lâu.
 
Bằng các bài tập tạo nên sự gắn kết tuyệt vời, bằng một chiến thuật được vận hành chuẩn chỉnh như cỗ máy, HLV Lucien Favre thật sự đang biến Dortmund thành một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ - chính xác, chuẩn chỉnh đến mức tuyệt đối.
 
Lucien Favre luôn vượt kỳ vọng 
Để chứng minh thành công của HLV Lucien Favre luôn vượt qua kỳ vọng của cả NHM và giới chuyên môn, tờ L’Equipe đưa ra một bảng so sánh giữa “số bàn thắng kỳ vọng” và “số bàn thắng thực tế” mà đội bóng của Favre ghi được. Những con số chứng minh rõ ràng, các đội bóng của Favre luôn ghi được nhiều bàn thắng mỗi mùa hơn so với kỳ vọng của giới chuyên môn. Ngoài ra, các CLB của Favre cũng thủng lưới ít hơn so với dự kiến của giới chuyên môn.
 

 

Thái Hà chia sẻ