Jesse Lingard, 'Forrest Gump' của ĐT Anh
2018-07-11 14:34:18
“Khi bạn không biết cần phải làm gì, cứ chạy đã”. “Chạy nhiều ra chiến thuật”. Đó có thể là những câu nói vui, nhưng cũng có thể là những nguyên tắc bất thành văn trong bóng đá. Không tin, thì cứ nhìn vào Jesse Lingard.
thumbail
Tiền vệ mang áo số 7 của ĐT Anh không phải người to lớn và khéo léo nhất; không dứt điểm tốt nhất; cũng không chuyền bóng hay nhất. Anh thậm chí không phải người chạy nhanh nhất. Nhưng Lingard hiện là cầu thủ không thể thay thế nơi hàng tiền vệ ĐT Anh. Không phải vì anh được HLV Gareth Southgate ưu ái đặc biệt. Mà vì anh nắm giữ một vai trò không thể thay thế trong lối chơi của Tam sư. Vai trò ấy là gì? Và đâu là bí quyết để Lingard có thể làm chủ nó theo cách không ai có thể làm thay?
 
Trước tiên, hãy nói về “bí quyết” của Lingard. Rất đơn giản, là chạy, chạy và chạy. Khi phát hiện thấy có khoảng trống, điều mà Lingard thực sự xuất sắc theo đánh giá của tất cả những HLV từng làm việc với anh, Lingard sẽ chạy để chiếm lĩnh nó, mở ra cơ hội chuyền bóng mới và tốt hơn cho đồng đội. Khi không thấy có khoảng trống, Lingard chạy để tìm kiếm, cho bản thân, hoặc tạo ra chúng, cho các đồng đội. Khi có bóng, Lingard chạy. Khi không có bóng, anh thậm chí còn chạy nhiều hơn. Chạy-nhận bóng-chuyền-chạy là “nhịp điệu” quen thuộc của Lingard.
 
Ở World Cup 2018, không có cầu thủ Anh nào chạy nhiều hơn Lingard. Anh chạy nhiều nhất trong các trận đấu của Anh trước Tunisia, Colombia và Thụy Điển. Trận gặp Panama, anh không làm được điều đó đơn giản vì được thay ra sớm; nếu có mặt trên sân, anh chắc chắn vẫn là người chạy nhiều nhất. Thường thì Lingard luôn chạy nhiều hơn người thứ hai (bất kể đó là cầu thủ Anh của cầu thủ đối phương) khoảng 1km. Cá biệt ở trận gặp Colombia, anh chạy tới 15,4km, hơn gần 1,5km so với người xếp sau. Dữ liệu cũng cho thấy Lingard có tỉ lệ thời gian di chuyển ở tốc độ thấp (dưới 7km/h) thấp nhất.
 
Câu hỏi tiếp theo, tại sao Anh lại không thể sống thiếu một “máy chạy” như Lingard? Thực ra, Anh của Southgate vốn không cần Lingard. Anh từng bị thầy cũ ở đội U21 Anh bỏ quên trong suốt 7 trận ở vòng loại, dù đã đá chính trong cả 2 trận đầu tiên của ông trong vai trò HLV trưởng ĐT Anh. Nhưng từ khi Southgate chuyển sang sơ đồ 3 trung vệ, vị trí của Lingard trở thành bất khả xâm phạm. Bằng cách… chạy, Lingard đã che giấu được rất nhiều khiếm khuyết trong lối chơi của Tam sư. Anh là người đầu tiên phòng ngự. Là người đầu tiên tấn công. Kết nối các đồng đội. Lôi kéo đối thủ. Một cách không ngừng nghỉ.
 
Lingard chạy nhiều, nhưng cũng không quên nhiệm vụ chính của một người kết nối: chuyền bóng. Và anh thực hiện nhiệm vụ đó với một sự chính xác đáng kinh ngạc. Từ đầu giải, Lingard chỉ mới chuyền hỏng 10 trong số 151 đường chuyền, đạt tỉ lệ chính xác lên tới gần 94%, chỉ sau Jones (95,89%) và Stones (94,1%) trong số những người chơi ít nhất 90 phút ở World Cup 2018.
Bằng cách chạy không ngừng nghỉ, Forrest Gump, nhân vật trong tiểu thuyết và bộ phim cùng tên, đã từ một cậu bé khiếm khuyết trở thành người hùng chiến tranh rồi người hùng ngoại giao của nước Mỹ. Liệu Lingard có thể làm được điều tương tự cho bóng đá Anh? Rất tiếc, Lingard không thể trả lời được câu hỏi này. Anh còn bận chạy.

Thái Hà chia sẻ